“Học sinh 3 tốt” không chỉ là mục tiêu phấn đấu mà như quả ngọt ghi nhận hành trình nỗ lực của các bạn học sinh THPT học tập và rèn luyện.
Tuổi Trẻ có bàn tròn nhỏ cùng ba gương mặt “Học sinh 3 tốt” của TP.HCM: Phùng Kim Châu (Trường THPT Nguyễn Hữu Huân), Võ Hữu Khang (Trường trung học Thực hành ĐH Sư phạm TP.HCM) và Phạm Trang Linh (Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai).
Nỗ lực xứng đáng cho “Học sinh 3 tốt”
* Với bạn, danh hiệu “Học sinh 3 tốt” ý nghĩa ra sao, đặc biệt sau hành trình với nhiều cột mốc đáng nhớ?
– Kim Châu: Từ hồi lớp 10, thấy Đoàn trường đăng hình ảnh các anh chị đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt”, mình đã tự đặt mục tiêu phải nỗ lực đạt được. Mình đã lên kế hoạch tham gia các cuộc thi, hoạt động ngoại khóa. Có những ngày mình chỉ ngủ 2 – 3 tiếng để kịp hoàn thành những nhiệm vụ cần làm. Nên kết quả này là thành quả xứng đáng và mình vô cùng hạnh phúc.
– Trang Linh: Mình từng đạt danh hiệu này cấp quận nên khi nhìn các anh chị đạt danh hiệu cấp trung ương, mình rất ngưỡng mộ, mong có ngày mình cũng được như vậy. Ngay từ đầu năm học, mình đã xác định mục tiêu, tích cực tham gia các kỳ thi nên danh hiệu cấp trung ương khiến mình tự hào vì bản thân đã cố gắng rất nhiều.
* Bạn có nhận được sự hỗ trợ nào trong hành trình đạt đến danh hiệu này?
– Kim Châu: Mình may mắn vì nhận được sự yêu thương của mọi người xung quanh. Ba mẹ đã nỗ lực làm việc để mình có đủ điều kiện đến trường, tham gia các hoạt động yêu thích và từ đó có kết quả tốt. Mẹ luôn ủng hộ mình trong những lúc gặp áp lực mà mình từng nghĩ sẽ bỏ cuộc.
Các thầy cô luôn tận tình hướng dẫn mình trong mọi hoạt động, cả bạn bè cũng giúp đỡ rất nhiều. Các bạn hỗ trợ tài liệu, giúp mình hệ thống lại, còn chỉ lại bài trong những ngày mình vắng mặt vì tham gia các hoạt động bên ngoài. Gia đình, thầy cô và các bạn góp nhiều vào thành quả của mình hôm nay.
– Trang Linh: Phía sau danh hiệu “Học sinh 3 tốt”, thầy cô đã tạo điều kiện, hỗ trợ mình rất nhiều, từ lúc lập kế hoạch đến hoàn thiện hồ sơ ứng cử. Còn gia đình tạo mọi thuận lợi để mình vừa học vừa tham gia các hoạt động Đoàn và ngoại khóa. Cả nhà khuyến khích mình tham gia các hoạt động xã hội thay vì gò ép mình phải tập trung cho việc học năm cuối cấp.
Trưởng thành từ những cuộc thi
* Mỗi cuộc thi đã giúp bạn trải nghiệm và phát triển bản thân ra sao?
– Kim Châu: Có khoảng thời gian mình khá áp lực khi phải cân bằng giữa việc học, đảm bảo điểm số và tham gia nhiều cuộc thi, hoạt động trải nghiệm, đội nhóm. Cũng từng muốn buông bỏ bớt nhưng rồi chợt nhận ra chính khoảng thời gian đó cho mình biết bản thân có thể làm tốt hơn những gì mình nghĩ và 24 giờ dài hay ngắn tùy mỗi người.
Mình học được kỹ năng quản lý thời gian, biết cách sắp xếp mọi việc theo thứ tự ưu tiên, việc nào nên làm trước để đảm bảo thời hạn. Đồng thời, mình cũng học được cách lên kế hoạch cho mục tiêu của bản thân.
– Hữu Khang: Mỗi cuộc thi là cơ hội giúp mình khám phá kiến thức mới và bổ ích, đồng thời rèn thêm kỹ năng, nhất là các cuộc thi về công nghệ. Mình cải thiện kỹ năng qua mỗi kỳ thi, không chỉ là quản lý thời gian hiệu quả mà còn biết quản lý cảm xúc.
Mình từng tham gia cuộc thi “Cùng non sông cất cánh” và khi đó làm chưa tốt vì thiếu bình tĩnh. Nhờ vậy, mình tự rút kinh nghiệm và làm tốt hơn ở kỳ thi Vô địch tin học văn phòng thế giới cấp quốc gia 2022 (MOSWC), gần nhất là kỳ thi THPT, những lúc cần đưa ra quyết định.
* Bạn kỳ vọng sẽ có những hoạt động nào giúp học sinh, sinh viên thêm môi trường học tập và trau dồi tốt nhất?
– Trang Linh: Mình muốn có nhiều hơn chương trình mở rộng hơn hoạt động giao lưu với bạn bè quốc tế, không chỉ ở Lào, Campuchia hay châu Á mà còn với bạn bè ở những nước khác. Mình cũng mong những hoạt động này sẽ đến với rộng rãi đoàn viên, thanh niên hơn.
– Hữu Khang: Mình thích và mong có thêm các cuộc thi, chương trình về robot, trí tuệ nhân tạo và công nghệ bởi đây là xu hướng mới. Mình chờ đợi những cuộc thi cho phép các bạn trẻ được đặt chân đến những vùng đất mới để mở rộng thêm kiến thức.