Mobile Money là cánh tay nối dài cho hệ thống ngân hàng vươn đến tận các vùng sâu, vùng xa.
Mbile Money là phương thức thanh toán dùng tài khoản viễn thông, cho phép khách hàng có thể nạp, rút, thanh toán, chuyển tiền trên mọi thiết bị di động, đặc biệt là không cần có tài khoản ngân hàng (NH). Trong năm 2023, mục tiêu cả nước sẽ có khoảng 10 triệu tài khoản Mobile Money.
Không phải lệ thuộc… hàng xóm
Là người sử dụng điện thoại thông minh nhưng chưa có tài khoản NH, chị Hoàng Ðiệp (ngụ huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) đã quyết định ra điểm cung cấp dịch vụ của nhà mạng để mở tài khoản Mobile Money, “tập” thanh toán hóa đơn điện, nước online… “Khi có tài khoản Mobile Money, thỉnh thoảng tôi có thể gửi ít tiền cho các cháu ở TP HCM và Hà Nội, thay vì phải nhờ hàng xóm chuyển khoản NH như trước. Tôi cũng bắt đầu giao dịch tài chính từ tài khoản Mobile Money, thay vì phải có tài khoản NH trước” – chị Ðiệp hào hứng kể. Chị Ðiệp là một trong rất nhiều người lần đầu tiên sử dụng dịch vụ tài chính là Mobile Money mà chưa có tài khoản NH.
Từ khi có Mobile Money, những hình ảnh thú vị đã được một số nhà mạng chia sẻ, về những nông dân ở khu vực miền núi Ðông Bắc đi chợ phiên kèm theo… mã QR để người mua hàng có thể trả tiền, thanh toán.
Hình ảnh mã QR của Mobile Money xuất hiện ở vùng sâu, vùng xa góp phần phổ cập tài chính số mà tiêu chí của các nhà mạng là “lấy nông thôn bao vây thành thị”. Những nông dân ở vùng sâu, vùng xa chưa có đủ điều kiện tiếp cận dịch vụ tài chính số, nay có thể tập tành giao dịch, thanh toán online.
Là một trong 3 nhà mạng được NH Nhà nước cấp phép thí điểm cung cấp Mobile Money tại Việt Nam, trong một năm qua, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) xác định lấy Mobile Money làm dịch vụ trọng tâm để phát triển các dịch vụ tiện ích trong lĩnh vực tài chính số. Mục tiêu đưa Mobile Money thành loại hình dịch vụ phổ cập nhất đến từng bản làng, thôn xóm trên khắp lãnh thổ Việt Nam, đúng với tinh thần “Ở đâu có sóng viễn thông, ở đó có Mobile Money”.
Ðến hết tháng 10-2022, VNPT có gần 1 triệu người dùng Mobile Money, trong đó 62% là khách hàng ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo. Mục tiêu hết năm 2023, nhà mạng này sẽ đạt 2 triệu người dùng Mobile Money.
“Các lĩnh vực thanh toán, giao dịch sử dụng Mobile Money không chỉ tập trung vào chuyển tiền, thanh toán dịch vụ thiết yếu mà còn thêm nhiều tiện ích mua sắm, giải trí, phục vụ nhu cầu hằng ngày như thương mại điện tử, mua vé máy bay, tàu xe, bảo hiểm…” – đại diện nhà mạng này thông tin.
Một nhà mạng khác là Tổng Công ty Viễn thông MobiFone cũng bắt đầu cung cấp dịch vụ tiền di động – Mobile Money từ tháng 6-2022. Ðến đầu tháng 11-2022, có khoảng 200.000 tài khoản đăng ký thành công. Dịch vụ Mobile Money ra đời với định hướng sẽ là cánh tay nối dài cho hệ thống NH trong việc phát triển dịch vụ thanh toán số, tài chính số tại các phân khúc khách hàng, địa bàn mà các NH chưa kinh doanh.
Người lao động